Quy trình SPA trong vận hành là gì?
Quy trình là các trình tự quy chuẩn một hoạt động phục vụ một mục đích nhất định. Theo đó khi một SPA có quy trình vận hành, thì hoạt động sẽ trơn tru. SPA sẽ chuyên nghiệp, dễ dàng trong đào tạo, và đồng nhất trong chất lượng dịch vụ.
VD: Nếu bạn không có quy trình đóng cửa spa, thì nhân viên có thể quên tắt điều hoà, hoặc quên đóng cửa sổ, hoặc tắt các thiết bị gây ra tốn điện hoặc hư hại do thời tiết.Danh sách cơ bản quy trình trong SPA
Các quy trình vận hành căn bản gồm:
Quy trình đón khách
Quy trình tư vấn dịch vụ
Quy trình bán dịch vụ
Quy trình thực hiện liệu trình
Quy trình tiễn khách
Quy trình đóng cửa spa
Quy trình chăm sóc khách hàng
Tầm quan trọng của quy trình trong SPA vận hành
Quy trình là 1 trong 7 chữ P (Process) trong mô hình Marketing 7P, Nó quyết định tầm quy mô của 1 doanh nghiệp bất kì, chứ không chỉ riêng ngành SPA.
Quy trình có ích như thế nào?
Đồng nhất cách làm việc cho cùng 1 công việc, tạo ra sự chuyên nghiệp do mọi thao tác được chuẩn hoá, dễ kiểm soát sai sót.
VD: Quy trình đón khách, nhân viên mở cửa quy định có thái độ phải chào, cười, cảm ơn.
Phục vụ công việc đào tạo dễ dàng hơn, khi các bước làm việc được tài liệu hoá. Qua đó cũng có thể đúc rút và tối ưu các khâu nhằm tích kiệm thời gian và chi phí.
Nếu bạn muốn mở 1 chi nhánh thứ 2, hoặc nhượng quyền SPA, cần có quy trình để nhân rộng.
Khi sai phạm xảy ra, bạn có thể dựa theo quy trình để tìm được trạng thái sai phạm. Ai chịu trách nhiệm theo quy định, giải quyết vấn đề từ gốc rễ và công bằng công lý.
Bạn có cần xây dựng quy trình không?
Khi bạn mở một SPA, nghĩa là bạn đã học, nắm được các bước thực hiện quy trình ở mức đơn giản nhất. Khi càng ít người thực hiện công việc, và khả năng đa nhiệm nhân viên càng cao, quy trình càng đơn giản.
Nhưng khi SPA bắt đầu đông khách, vấn đề phát sinh nhiều: quên lịch khách, thất thoát tài sản, thu thiếu tiền… Đó là lúc bạn cần những quy trình vận hành.